Header Ads

Hot ngày mai: Siêu trăng máu – hiện tượng thiên văn thế kỷ


Những ngày ngày không khí tết đang đến dần và có lẽ có nhiều người đã bắt đầu cho công cuộc chuẩn bị đón tết. Để có một cái tết ấm lo hạnh phúc, một năm với vui tươi. Nhưng đối với giới thiên văn, những người đám mê khám phá vũ trụ thì họ còn có một hiện tượng cực kỳ thú vị cần phải theo dõi nữa.

Bởi vị tối mai thôi, chỉ là tối mai thôi tức 31/1/2018 hay là 15 tháng chạp âm lịch, sé có một hiện tượng thiên văn thế kỷ liên quan đến Mặt Trăng sẽ diễn ra. Đó là những hình thái Trăng máu (blood moon) và Siêu trăng (super moon) sẽ cùng một lúc hội tụ lần đầu tiên sau khoảng 150 năm.

Để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn thì xin giải thích cho các bạn dễ hiểu, Thứ 4 tuần này chúng ta sẽ có một lần trăng tròn nữa do mặt trăng chỉ quay quanh trái đất có 29,5 ngày, nhưng các tháng dương lịch thì lại có 30-31 ngày. Chính vì điều này đã dẫn đến tháng 1 có cùng lúc 2 lần Trăng tròn hay giới thiên văn gọi là Trăng Xanh.

Nhưng điều thú vị của Trăng Xanh lần này là nó xuất hiện cùng với hiện được nguyệt thực toàn phần ( hiện tượng trăng bị bóng trái đất che khuất ). Nguyệt thực sẽ làm trăng đổ màu sang cam hoặc đỏ nên còn được mọi người gọi là hiện tượng Trăng Máu.

Ngày mai cũng là lúc mặt trăng gần trái đất nhất lên hiện tượng Siêu Trăng cũng xuất hiện. Như vậy ngày 31/1/2018 là một ngày vô cùng đặc biệt khi chúng ta cùng một lúc có thể chứng kiến cả 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú chưa từng xuất hiện hơn 1 thế kỷ chính xác là 150 năm. Hiện tượng lại được giới thiên văn gọi là “ Siêu trăng xanh máu “.

Hiện tại bạn đang phân vân tại Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng có 1-02- trên đời này không ? Được biết những điểm lý tưởng để quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú này là: phía tây Mỹ, Trung Á và một số khu vực Đông Á thời gian quan sát là 6h48 phút ngày 31/1/2018 theo giờ Việt Nam. Việt Nam là quốc gia hoàn toàn nằm trong khu vực lý tưởng để quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú này. Điều đó có nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến hiện tượng “ Siêu trăng xanh máu “ này từ đầu đến cuối.

Vậy bạn còn trần chừ gì nữa, lên lịch và rủ những người thân yêu, gia đình hoặc bạn bè, tìm cho mình địa điểm yên tĩnh và lý tưởng để quan sát hiện tượng có 1-0-2 thôi nào. Mọi thông tin cập nhật chi tiết và chính xác nhất hãy xem tại nhantrachoc.net.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.